Những nhịp cầu "đi thang máy" giữa không trung, Trung Quốc lại xác lập kỷ lục mà chưa một nước nào đạt được, khẳng định năng lực vượt trội trong mảng này

Trung Quốc tiếp tục khẳng định vị thế trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng với hàng loạt công trình cầu vượt và cầu treo đạt kỷ lục thế giới, minh chứng cho năng lực kỹ thuật vượt trội. 

Một số nhà bình luận đánh giá công trình liên kết Thâm Quyến - Trung Sơn này không kém cạnh so với hệ thống Cầu Hồng Kông - Chu Hải - Ma Cao nằm cách đó 38 km về phía nam.

Cây cầu mới được xây dựng để thay thế cho Cầu Hổ Môn nối Phiên Ngung của Quảng Châu với Đông Quan. Cầu cũ cách đó khoảng 30 km về phía bắc, được xây vào năm 1997 và đã được sử dụng nhiều trong thời kỳ khu vực tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.

Liên kết Thâm Quyến - Trung Sơn sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ 2 tiếng xuống còn 25 phút. Tuyến đường giao mới này cũng là một phần của cơ sở hạ tầng được quy hoạch để tạo ra "vòng tròn giao thông một giờ" ở Vùng Vịnh Lớn. Các công trình tiêu biểu bao gồm:

1. Cầu treo Shiziyang: Dự kiến hoàn thành vào năm 2028, cây cầu này sẽ có nhịp dài nhất thế giới, lên tới 2.180m, vượt qua kỷ lục hiện tại của cầu Çanakkale ở Thổ Nhĩ Kỳ. Công trình có thiết kế hai tầng với 16 làn xe, tạo điều kiện giao thông và kết nối khu vực Vịnh lớn Quảng Đông - Hồng Kông - Macao

2. Cầu Lvzhijiang: Đây là cầu treo một nhịp dài nhất thế giới, nằm trên tuyến đường cao tốc Yuchu tại tỉnh Vân Nam. Công trình góp phần thúc đẩy giao thương và cải thiện điều kiện sống của người dân khu vực miền núi.

3. Cầu vượt biển Thâm Quyến - Trung Sơn: Cây cầu vượt biển dài 24km này bao gồm cả đường hầm và cầu treo, lập đến 10 kỷ lục thế giới, như hệ thống hầm chìm hai chiều 8 làn dài nhất và hệ thống đèn giao thông thông minh. Công trình giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Thâm Quyến và Trung Sơn từ 2 giờ xuống còn 30 phút.

Các cây cầu này không chỉ là biểu tượng kỹ thuật mà còn mang lại lợi ích to lớn về kinh tế, giao thông, và du lịch cho khu vực. Đây là minh chứng rõ ràng cho sự tiến bộ và chiến lược phát triển bền vững của Trung Quốc trong ngành hạ tầng giao thông.

Danh mục tin

Bài viết liên quan:

Lên đầu trang