Điều dưỡng là một ngành không thể thiếu trong hệ thống y tế của bất kỳ quốc gia nào. Một điều dưỡng viên cần được trang bị kỹ càng về kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng nghề nghiệp đặc biệt là kỹ năng giao tiếp.
Kỹ năng lắng nghe
Việc được lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bệnh nhân giúp điều dưỡng viên thấu hiểu và tiếp nhận thông tin một cách chính xác. Từ đó, quá trình khám chữa bệnh sẽ đạt hiệu quả cao, hạn chế tối đa rủi ro.
Kỹ năng lắng nghe tốt sẽ hỗ trợ "đắc lực" cho điều dưỡng viên trong quá trình làm việc, trao đổi thông tin với đồng nghiệp, quản lý và giữa các phòng ban.
Kỹ năng trao đổi bằng lời nói
Kỹ năng trao đổi bằng lời nói vô cùng quan trọng với điều dưỡng viên khi bạn trao đổi trực tiếp với bệnh nhân, người nhà và mọi người xung quanh.
Khi tiếp nhận câu hỏi từ bệnh nhân hay gia đình, điều dưỡng viên đều phải giải thích rõ ràng và dễ hiểu nhất thông tin thăm khám và điều trị. Nhờ vậy, việc thực hiện các thủ tục giấy tờ, hỗ trợ chăm sóc cũng trở nên dễ dàng hơn.
Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ
Kỹ năng phi ngôn ngữ thể hiện qua ánh mắt, cử chỉ hay bao quát hơn là ngôn ngữ cơ thể.
Ngôn ngữ cơ thể "góp công" rất lớn trong quá trình khám, chữa bệnh, hỗ trợ phục hồi sức khỏe. Sự thân thiện qua ánh mắt, gương mặt sẽ tạo bầu không khí thoải mái, giúp bệnh nhân cởi mở, dễ tiếp nhận thông tin hơn.
Mỗi ngày, điều dưỡng viên liên tục phải trao đổi, giao tiếp với cả đồng nghiệp và bệnh nhân. Vì vậy, kỹ năng giao tiếp của điều dưỡng thật sự quan trọng và nên được rèn luyện hàng ngày.
Theo dõi Du học Đức D.Germany để cùng chia sẻ những thông tin bổ ích nhé!