Trúng tuyển trường đại học danh giá Hàn Quốc nhờ bài luận về K-pop

Trong đợt tuyển sinh vừa qua, Võ Ngọc Anh Thư (21 tuổi) được ĐH Hanyang cấp học bổng 50% học phí cho cả bốn năm học, khoảng 20 triệu won (389 triệu đồng) và có thể nâng lên 100% dựa vào kết quả học tập các kỳ tiếp theo. Đây là trường ĐH đứng hàng thứ 3 tại Hàn Quốc, theo bảng xếp hạng của tờ nhật báo uy tín JoongAng Ilbo.

Bên cạnh đó, cô còn nhận được học bổng kỳ đầu từ ĐH Sungkyunkwan và ĐH Sogang, đều là những trường hàng đầu tại thủ đô Seoul, lần lượt xếp hạng 97 và 494 trên thế giới, theo bảng xếp hạng QS World University Rankings.

Bí quyết giành được những suất học bổng này là nhờ vào cách viết bài luận của Thư lúc nộp hồ sơ xin học bổng. “Tôi nhận thấy bản thân có những thành tích học tập không thể chọi lại các ứng viên khác. Do đó, khi đăng ký xin học bổng, tôi tập trung toàn lực vào bài luận vì nó chiếm đến 70% khả năng lọt vào mắt xanh của các giáo sư”, nữ sinh thế hệ Gen Z nói.

Theo Thư, bài luận là cách duy nhất để thể hiện sự nỗ lực, cách tư duy và suy nghĩ của cô. Do đó, nữ sinh đã tham khảo ý tưởng làm bài luận từ bạn bè, bao gồm những người từng nhận được học bổng du học, để tự rút ra phương pháp làm bài luận mang đậm phong cách cá nhân.

Trong bài luận viết bằng tiếng Hàn nộp cho các trường, Thư không đơn thuần chỉ trả lời câu hỏi mà còn kể những câu chuyện về bối cảnh trưởng thành, những gì đã trải qua và đúc kết được. Không sở hữu GPA và thành tích nổi bật so với những ứng viên khác, cô cho biết mình không che giấu chúng mà cố gắng khai thác khuyết điểm thành ưu điểm.

“Trong bài luận, tôi nhấn mạnh rằng tôi có thể không phải sinh ra đã hơn người nhưng tôi luôn có những mục tiêu để cố gắng, trước đây đã như vậy, thì sau này sẽ luôn như vậy”, Thư kể.

Cô cũng tin rằng hội đồng tuyển sinh không cần bài luận phải “đao to búa lớn”, mà quan tâm đến cách ứng viên nhìn nhận những thứ diễn ra xung quanh và cách chúng ảnh hưởng đến suy nghĩ, tầm nhìn của người đó theo thời gian.

“Vì thế, tôi không hề giấu việc mình là một fan K-pop cuồng nhiệt. Bên cạnh đó, "Làn sóng Hàn Quốc" (Hallyu) giúp tôi tiếp xúc với văn hóa Hàn Quốc, tiếp cận với việc truyền thông Hàn Quốc đã thúc đẩy nền văn hóa nước họ ra ngoài thế giới như thế nào, và tôi cũng muốn làm điều tương tự như vậy với quê hương Việt Nam”, cô nói về những gì đã viết trong bài luận.

Bên cạnh đó, việc tìm hiểu mọi thứ trên website của trường ĐH cũng là một điểm sáng trong hồ sơ xét tuyển. “Thông qua việc tìm hiểu, tôi biết được định hướng của trường dành cho sinh viên và khi áp vào bài luận không chỉ làm tôi nổi bật hơn mà còn khiến các giáo sư chú ý rằng tôi đã tìm hiểu rất nhiều về trường, hoàn toàn quyết tâm trở thành sinh viên của trường”, Thư bật mí.

Tổng hợp lại, Thư cho rằng có bốn phép “hô biến” để làm bài luận hiệu quả: Biến khuyết điểm thành ưu điểm, biến điều nhỏ nhặt thành mục tiêu lớn lao, biến kế hoạch tương lai thành những hành động chi tiết và quan trọng nhất là biến bài luận thành một câu chuyện đáng đọc.

Khi được hỏi liệu giỏi văn có phải là lợi thế để viết bài luận tốt hơn, nữ sinh từng giành giải nhì học sinh giỏi văn cấp thành phố tại TP.HCM thừa nhận đó cũng là một ưu điểm, nhưng không là yếu tố quyết định. “Một bài luận hay không chỉ cần ngôn ngữ trau chuốt, bay bổng hay những ý tưởng xa rời thực tế mà phải thể hiện được con người của mình”, cô phân tích.

 

Danh mục tin
Tags

Bài viết liên quan:

Lên đầu trang